Các bước tự định hướng nghề nghiệp bản thân


Nghề nghiệp là một phần quan trọng trong cuộc đời mỗi chúng ta, thành ra có những người học một ngành nhưng sau cùng lại chọn nghề nghiệp khác, cũng có những người làm rất nhiều tổ chức rồi mới tìm được chốn dừng chân. Có lẽ vậy nên tự định hướng nghề nghiệp cho chính bản thân là điều bất cứ các bạn trẻ nào cũng cần sẵn sàng.

6 bước tự định hướng nghề nghiệp cho bản thân

Vượt qua rào cản định hướng nghề nghiệp của gia đình và xã hội

Đầu tiên, sỹ tử cần phải vượt qua những rào cản định hướng nghề nghiệp của gia đình và xã hội. Bây giờ, tuy xã hội đã phát triển và tiến bộ mà vẫn còn tồn tại những ý kiến chưa đúng khi chọn nghề.
  • Chọn nghề theo truyền thống gia đình, theo mong muốn của cha mẹ
  • Chọn nghề theo thiên hướng của bạn bè, tình nhân Chọn nghề theo “mác”, theo “nhãn” Chọn nghề hot, dễ kiếm tiền
  • Chọn nghề nhưng mà không để ý các điều kiện như kinh tế của gia đình, thời gian học nghề, đầu ra của nghề…
  • Tiếp theo, để chọn được nghề phù hợp sĩ tử cần phải thực hành được các bước quan trọng trong quá trình hướng nghiệp, đừng hy vọng người khác định hướng nghề nghiệp cho mình.
  • Tìm hiểu các lĩnh vực nghề nghiệp trong xã hội
Để biết bản thân phù hợp với nghề nghiệp nào, việc trước tiên các bạn cần tìm hiểu các lĩnh vực nghề nghiệp trong xã hội. Vốn dĩ mỗi nghề nghiệp lại có rất nhiều việc làm không giống nhau mà các bạn cần nắm được những kiến thức tổng quát về các lĩnh vực.

Các bước tự định hướng nghề nghiệp bản thân

Xác định thế mạnh của chính bản thân

Nhiều sĩ tử trẻ có quan niệm rằng chính bản thân mình say mê hay thích điều gì thì mình sẽ làm tốt điều đó nhưng mà thực tiễn nghiên cứu cho thấy rằng logic này là chưa hoàn toàn đúng mực. Đáp án đúng phải là ngược lại, khi bạn có thế mạnh và làm tốt một việc gì thì bạn sẽ say mê với công việc đó. Do vậy, đề tự định hướng nghề nghiệp các bạn cần xác định được thế mạnh của mình là gì. Bạn có thể phụ thuộc kết quả những việc làm bạn đã từng thắng lợi trước đó hoặc nhờ đến sự bình chọn của bằng hữu và người nhà. Nhiều lúc lời khen của những người từng tiếp xúc với các bạn sẽ cho sỹ tử biết được thế mạnh của mình.

Tạo một danh sách các yếu tố liên quan tới nghề nghiệp sỹ tử mong muốn

Bước thứ tứ trong quy trình tự hướng nghiệp là việc các bạn cần sản xuất một danh sách các yêu tố thúc đẩy đến nghề nghiệp nhưng các bạn mong muốn, sau khi đã khám phá về các lĩnh vực ngành nghề trong xã hội.

Như việc các bạn thích một công tác có thể giao thiệp với nhiều người hay thiên về nghiên cứu, sỹ tử thích mỗi trường làm việc năng động hay chuyên nghiệp, mức lương các bạn mong muốn cho công việc là bao nhiêu…Càng liệt kê được nhiều câu hỏi và tự giải đáp, sỹ tử sẽ càng mày mò rõ hơn nghề nghiệp phù hợp với mình.

Học thêm kỹ năng mềm

Tham gia vào các khóa học kĩ năng mềm để mày mò và trau dồi là một phép tắc rất tốt để hướng nghiệp và định vị chính bản thân. Những người thắng lợi chỉ sử dụng 25% kiến thức chuyên môn còn 75% còn lại là nhờ vào những kĩ năng mềm mà họ học tập và thu thập được.

Sĩ tử có thể nhập cuộc vào các khóa học tài năng tại trường đại học, các câu lạc bộ hoặc bất kỳ một đồng đội xã hội nào, khi đào sâu vào một kĩ năng sĩ tử sẽ xác định được công việc tương lai mình muốn làm.

Tự hưởng thụ và khám phá

Sau cùng, để tự định hướng nghề nghiệp cho chính bản thân trong ngày mai, không gì bằng việc các bạn tự mình hưởng thụ và tò mò. Hãy đi làm thêm ngay từ khi bạn còn ngôi trên ghế giảng đường đại học và lời khuyên dành cho các bạn là nên thử nhiều lĩnh vực thay bởi vì chỉ tụ hợp vào một việc làm. Đó là cách nhanh nhất và đúng đắn nhất để tìm hiểu nghề nghiệp phù hợp với bản thân.

Cùng tìm hiểu tiềm năng với 7 bài trắc nghiệm nghề nghiệp

Công việc nào sẽ giúp sỹ tử phá hoang tiềm năng của chính bản thân và đạt được nhiều thành công? Cái này trên mạng có rất nhiều. 

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Khi nào thì đăng ký nguyện vọng đại học 2023?

Tư vấn: Học giỏi Sinh nên học ngành nghề gì?

Cách tính điểm xét tốt nghiệp THPT 2022 chuẩn xác